Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
thuytrang  
#1 Đã gửi : 30/03/2015 lúc 05:02:59(UTC)
thuytrang

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 10-04-2014(UTC)
Bài viết: 0
Đến từ: longan


Trường An là trường dạy lái xe ô tô tại tphcm uy tín chất lượng và giá cả cạnh tranh nhất!



Xe ô tô số sàn là loại xe phổ thông nhất từ trước đến giờ, trước tiên bạn cần phải biết một số kỹ thuật cơ bản. Và sau đây chúng tôi tổng hợp một số những lưu ý khi lái xe số sàn, coi đây như kinh nghiệm để các bạn có thể kiểm chứng.

UserPostedImage

Kỹ thuật cơ bản xe ô tô số sàn

hiện tại, các hãng sản xuất xe ôtô càng ngày càng chú trọng hơn vào hộp số tự động. Tuy nhiên, không thành thử mà xe số sàn mất đi “chỗ đứng” riêng của mình.Trong bài biết hôm nay, chúng tôi sẽ chỉ dẫn các bạn một số kĩ thuật để đi xe số sàn đúng cách.

Trong hầu hết các trung tâm dạy tài xế ôtô tại Việt Nam hiện thời, xe số sàn luôn được dùng để đào tạo học viên. Nhưng các kinh nghiệm lái xe thì không phải ai cũng biết, vì vậy rất dễ dẫn đến sai thao tác.

Một trong những sai trái phổ quát là khi vào cua, tài xế trả về số N (số mo ) quá lâu. Khi xe vào cua, không nên ngắt li hợp mà chỉ nên nhả chân ga để giảm tốc độ. Khi vào cua mà bạn để cho xe chạy bằng quán tính bằng cách ngắt li hợp hay về số N thì bánh xe sẽ ít bám đường hơn là khi bạn nhấn ga nhẹ và để cho xe chạy chậm.

sai trái thứ hai là về số mo hay ngắt li hợp khi xuống đèo dốc để hà tiện nhiên liệu nhưng thực tiễn lại mất an toàn. Khi xe xuống đèo dốc mà không có lực hãm tương trợ từ hộp số sẽ khiến hệ thống phanh phải làm việc liên tiếp. Khi hệ thống phanh quá nhiệt thì phanh sẽ mất tác dụng và sẽ xảy ra tai nạn.

Một sai lầm nữa mà thỉnh thoảng ngay cả các nghiêm phụ dạy lái cũng mắc phải: để tránh xe bị chết máy khi phanh, cần đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi đạp phanh. Đây là thao tác rất hiểm nguy khi mất đi khả năng xử lý cảnh huống bất thần. Thật ra, thao tác cần thực hành ngược hẳn: trước nhất là chân phanh, và khi xe gần dừng hẳn mới đạp côn, cắt ly hợp.

Nhiều lái xe không sử dụng số thấp khi vượt. Khi lái xe trong đô thị thường phải chuyển số liên tục nhưng khi thời tiết xấu, số thấp là sự đảm bảo bổ sung cho an toàn. Tất nhiên, khi chuyển số xe không được lắc, giật. Thao tác chính xác khi chuyển số là một trong những thước đo để đánh giá kinh nghiệm của người lái.

Khi vượt, bạn cũng có thể thực hiện kỹ thuật “chuyển số tắt” (có tức thị khi chuyển từ số thấp sang số cao hơn và bỏ qua một số trung gian nào đó). Chẳng hạn như từ 3 sang thẳng số 5 để tùng tiệm nhiên liệu. Sẽ phức tạp hơn nếu cần chuyển gấp về số thấp, chả hạn như số 4 về số 2. Trong trường hợp này, để tránh hỏng động cơ và ly hợp, vào thời điểm nhả chân côn, cần nhấn thêm chân phanh mạnh hơn so với thường ngày.

UserPostedImage



Những lưu ý khi lái xe ô tô số sàn
Để có thể chủ động kiểm soát tình huống trên đường cũng như đạt mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý hơn khi dùng một chiếc xe số sàn, bạn nên chú ý đến một số thao tác tài xế sau đây:

1. Ra vào số đúng tốc độ:

Ngoài việc biết lái xe, bạn phải đi thế này tốt nhất cho xe như tránh mài côn, sang số khi máy còn yếu. Có một thực tiễn là hầu hết các bác tài ở Việt Nam thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua khiến xe bị ì, không thoát máy. Nếu bạn chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc được (chạy ép số). thường nhật các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu vào số hợp lý xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn, cộng với thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ phối hợp tăng ga), xử lý trở lực vật trên đường tốt, bạn sẽ đi được nhanh và êm hơn.

2. dùng chân côn hợp lý:

Khi dùng côn, điều làm côn mau mòn không phải là do dùng nhiều hay chạy rà côn mà chính là bạn cho côn xúc tiếp với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc tốc độ bánh đà của máy và sơ cấp ly hợp khi tiếp xúc không cùng véc tơ vận tốc tức thời, tốc độ xe với vòng tua máy không ăn nhập. Khi đạp – nhả côn, nếu xe bạn không khựng lại hoặc vọt tới có tức thị bạn thao tác đúng, khi nhả côn tiếng máy không đổi thay, tốc độ xe vẫn di chuyển êm ái là được.

Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.



UserPostedImage

3. chú ý khi dùng phanh tay:

Nhiều tài xế thường sử dụng phanh tay khi đề-pa ngang dốc và nếu có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay. Thật ra phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Nếu cố kỉnh dừng xe mà chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy nó không ăn nhập và nguy hiểm như thế nào. Nếu phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ dẫn đến sớm bị mòn, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt bố phanh, nhưng điều hiểm nguy hơn là nhiệt nảy sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. Bạn nên dùng cách đề-pa truyền thống lúc học tài xế, sẽ an toàn và dễ dùng hơn.

4. Đề-pa lên dốc khi đường tắc đường:

Nếu dùng theo cách như lúc học lái là dùng “côn – phanh tay – ga” hoặc “côn – phanh chân – ga” liên tục khi tắc đường trên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, bộ hạ bạn mỏi nhừ. Để depa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn cần phải luyện thêm thật nhuần nhuyễn “côn – ga”, để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe có hiện tượng lùi bạn nên thêm chút ga, nếu xe hơi nhích bạn giảm chút ga.

5. sai lầm dẫn đến tụt dốc khi đề-pa:

Điều sai lầm dẫn đến các lái xe bị tụt dốc lúc đề là quá trình nhả côn:

- Không điều khiển đc chân côn dẫn đến nhả côn quá tầm dẫn đến chết máy.

- Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn lại không giữ đều chân ga khiến đầu xe sẽ không ngóc lên được.

- Khi nhả côn, đầu xe chưa ngóc lên đã cắt phanh tay, khả năng tụt dốc là 95%, bạn vẫn chỉ có thể cứu bạn nếu nhả thêm chút côn và ga thốc lên.

- Sau khi cắt phanh tay, không giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay. Khả năng tụt dốc là 98%, 2% cho bạn tĩnh tâm đạp côn, phối hợp với phanh và kéo phanh tay để thực hiện lại cú đề-pa.

Tóm lại trong quá trình từ lúc bắt đầu thực hiện cú đề-pa ngoạn mục của bạn thì tay phải của bạn luôn cầm lấy cái phanh tay và hãy thật tĩnh tâm. Đối với những xe máy còn ngon có thể đề-pa như sau mà không cần kéo phanh tay:

- Đạp côn với phanh để dừng trên dốc.

- Khi đi, bạn hơi nhả côn thật từ từ, khi thấy xe rung rung lên, chuyển chân phanh sang chân ga, ga thốc lên, đảm bảo lên dốc 100%. Cách này chỉ dùng cho thời gian đỗ xe ngắn, nếu không sẽ xảy tình trạng mỏi chân.

6. Khi nào nên về số "mo"?


- Khi đang đi trên đường mà trả xe về số 0 là việc không nên làm vì thực tế không tiết kiệm xăng bao nhiêu mà còn làm cho quán tính của xe tăng lên đột ngột, khiến bạn sẽ khó mà kiểm soát được tốc độ, dễ bị mất lái, nếu ngay lúc đó gặp trở ngại vật cần đạp phanh ngay thì phanh cũng không mấy hiệu quả.
- Về số 0 khi xuống dốc là một việc làm khôn cùng nguy hiểm, vì khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, không tài nào phanh phát huy tác dụng.

- Khi xe sắp đến đèn đỏ, bạn trả xe về số 0 để cho xe trôi tự do đến vạch dừng đèn đỏ cũng không nên vày nếu phanh xe bạn không ăn thì xe của bạn sẽ đâm vào xe phía trước hoặc nếu có chướng ngại vật xuất hiện đột phía trước thì bạn cũng khó tránh được vì khi đó xe bạn đã ở số 0 và xe của bạn đã ko còn động năng để mà chuyển di tiếp nữa.

Tóm lại khi đang chuyển di bạn nên hạn chế về số 0. Nếu gần đến vạch đỗ đèn đỏ bạn nên chủ động về số thấp để vừa giảm tốc độ chuẩn bị dừng đỗ vừa vẫn có thể duy trì tốc độ chủ động di chuyển khi cần tránh chướng ngại vật xuất hiện bất thần.

7. Vào buổi sáng, không nên nổ máy và đi ngay

Đây là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hỏng nhất. Sau khoảng thời kì dài không vận hành, đa phần dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Hệ thống xi lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt. phát động động cơ vào lúc này cần có khoảng thời kì nhất thiết để dầu có thể được bơm lên xi-lanh một cách đầy đủ. Sau đó bật chìa khóa điện Khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút tới một phút trước khi vận hành.



Tổng hợp
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.


Diễn đàn Trường THPT Gò Đen

Bản quyền: Viễn Thông Long An

Địa chỉ: ấp Chợ, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An